โปรดรอติดตามการกลับมาอัพเดทบล๊อคอีกครั้ง...

แผนที่ทางไปวัด คลิ๊กได้เลยครับ

วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ประวัติหลวงปู่ฮก รตินฺธโร ตอนที่1

เมื่อเช้าหลังออกกะจากทำงานได้ไปถวายเพลหลวงปู่ระหว่างที่รอแฟนผมจัดสำรับถวายหลวงปู่ หลวงปู่จับลูกแมวที่นอนอยู่บนที่นั่งของท่านมาไว้ในมือแล้วบอกว่าจะเอาแมวทำพระผมก็รู้แล้วว่าหลวงปู่ต้องมีมุกแน่เพราะหลวงปู่เป็นพระที่อารมณ์ดีผมเลยถามไปว่า หลวงปู่จะเอาแมวทำพระยังไงครับ หลวงปู่บอกว่าจะให้เขาทำพิมพ์พระเป็นรูปท่านถือแมวไว้ในมือ(กุฏิท่านแมวเยอะ) แล้วหลวงปู่ก็ยิ้มผมก็พลอยยิ้มไปกับท่านด้วย
อาหารเพลวันนี้เป็นก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นกับน้ำเฉาก๊วยและองุ่น หลวงปู่ฉันก๋วยเตี๋ยวจนหมดถ้วย(คงจะอร่อย) เมื่อหลวงปู่ฉันเสร็จก็มีโอกาสได้พูดคุยสอบถามหลวงปู่ได้ถนัดหน่อย เพราะวันนี้เป็นวันธรรมดาจึงมีลูกศิษย์ลูกหาไม่มาก เห็นแค่สองคนมาจองพระ 
เรียงลำดับใจความประวัติหลวงปู่ได้ดังนี้ พื้นเพเดิมหลวงปู่เป็นคนแปดริ้ว โยมบิดาชื่อบู๊ แซ่เตียว โยมมารดาชื่อไน้ แซ่เตียว หลวงปู่มีนามเดิมว่า ฮก แซ่เตียว เกิดวันที่ 2สิงหาคม พ.ศ.2468 ตรงกับปีขาล เป็นลูกคนจีน โยมพ่อท่านเป็นคนจีนแท้ส่วนโยมแม่เป็นลูกครึ่งไทยจีน(หลวงปู่บอก)เมื่ออายุได้ 14 ปี ประมาณ พ.ศ.2482  ช่วงเริ่มต้นสงครามโลกครั้งที่2 หลวงปู่ได้ย้ายมาอยู่ที่ อ.บ้านบึง ชลบุรี จนอายุครบเกณฑ์ทหาร พ.ศ.2489 หลังสงครามเลิกแล้วท่านกลับไปเกณฑ์ทหารที่แปดริ้วอีกครั้งแต่ไม่ติด จึงกลับมาอยู่ที่บ้านบึง
เมื่อหมดภาระทางโลกในวัย 48ปี (พ.ศ.2516) หลวงปู่ได้บวชที่วัดบึงบน โดยมีพระครูพิบูลย์สังฆกิจ(สุญ ปิยธโร)วัดกุณฑีธาร(หัวกุญแจ) เป็นพระอุปัชฌาย์ เมื่อบวชแล้วหลวงปู่ก็ฝึกจิตและศึกษาวิชาต่างๆด้วยตัวเองโดยอาศัยฝึกจากตำราบ้างหนังสือบ้าง(หลวงปู่ยกตัวอย่างการฝึกแนว หลวงพ่อพุทธทาส)อันไหนฝึกแล้วไม่ตรงจริตก็เปลี่ยนวิธีใหม่จนตรงกับจริตของท่าน
วันนี้เขียนเยอะแล้วเดี๋ยวคนอ่านจะเบื่อซะก่อนแล้วผมจะมาเล่าใหม่และเอาคลิปหลวงปู่มาให้ดูใน ตอนที่2 นะครับ วันนี้ จบข่าว..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น