โปรดรอติดตามการกลับมาอัพเดทบล๊อคอีกครั้ง...

แผนที่ทางไปวัด คลิ๊กได้เลยครับ

วันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ประวัติหลวงปู่ฮก รตินฺธโร ตอนที่2

เล่าค้างไว้นานแล้ววันนี้มาเล่าต่อครับ ย้อนหลังกลับไปก่อนที่หลวงปู่จะมาอยู่บ้านบึง หลวงปู่ได้มาอยู่ที่ตัวเมืองชลบุรีก่อนโดยมาทำงานอยู่โรงไม้กับพี่ชายของท่าน ตอนนั้นหลวงปู่บอกว่าอายุ ประมาณ 17-18ปี และที่นี่เองที่ทำให้หลวงปู่ได้รู้จักกับหนุ่มเมืองพนัสคนหนึ่งชื่อโทน ( หลวงปู่โทน กนฺตสีโล แห่งวัดเขาน้อยคีรีวันต์ เกจิชื่อดังแห่งเมืองชล อีกรูปหนึ่ง)และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นเพื่อนในทางธรรมในเวลาต่อมาของหลวงปู่
หลังหลวงปู่มาทำงานที่โรงไม้ได้ 2 ปีก็กลับไปเกณฑ์ทหาร เมื่อไม่ได้เป็นทหารจึงกลับมาที่เมืองชลอีกครั้งแต่ไม่ได้ไปอยู่โรงไม้ที่เดิม แต่มาอาศัยอยู่ที่ อ.บ้านบึง และทำอาชีพรับจ้างเลื่อยไม้ทั่วไป แล้วแต่ใครจะจ้าง จนหมดภาระเมื่ออายุได้ 48 ปี จึงสละชีวิตทางโลกมุ่งสู่ทางธรรม 
หลวงปู่บวชที่วัดบึงบนและจำพรรษาที่นั่น จนล่วง 3 พรรษา ไปแล้ว หลวงปู่จึงไปๆมาๆจำพรรษาระหว่าง วัดบึงบนและวัดเขาน้อยคีรีวันต์(หลวงปู่โทน) จากที่ฟังหลวงปู่เล่าหลวงปู่จะบอกว่าท่านซี๊กับหลวงปู่โทนมาก ไปอยู่ที่ไหนก็ไม่เหมือนกับอยู่กับหลวงปู่โทน บางครั้งท่านจะเรียกหลวงปู่โทนว่า"พี่โทน"แสดงให้เห็นถึงความเคารพในตัวหลวงปู่โทน อยู่มาก ระหว่างท่านอยู่กับหลวงปู่โทนก็ได้มีโอกาสไปปริวาสและธุดงค์ กับหลวงปู่โทนหลายครั้ง ครั้งที่หลวงปู่โทนธุดงค์ไปเชียงใหม่ท่านก็ไปด้วย
เนื่องจากหลวงปู่อยู่ในยุคเดียวกับยอดเกจิเมืองระยอง(หลวงปู่ทิม วัดระหารไร่)ผมจึงถามว่าหลวงปู่ทันหลวงปู่ทิมหรือเปล่าหลวงปู่จึงเมตตาเล่าให้ฟังว่าท่านเคยเอาพระไปปลุกเสกที่วัดหลวงปู่ทิมด้วย(ไม่ใช่พระหลวงปู่ไปกับหลวงพ่ออะไรผมจำไม่ได้แล้ว)ท่านเล่าว่าตอนนั้นหลวงปู่ทิมกำลังดังจึงมีพระหลายวัดนำพระเครื่องที่ทางวัดจัดสร้างไปให้หลวงปู่ทิมปลุกเสกให้ ตอนหลวงปู่ไปนั้นหลวงปู่ทิมแก่มากแล้วหลวงปู่บอกว่าหลวงปู่ทิมมีไม้เท้าอันหนึ่ง แล้วก็เอาไม้เท้านั้นแตะๆกล่องพระเครื่องอันโน้นบ้างอันนี้บ้าง(เพราะมีเยอะ)ก็ใช้ได้แล้ว
แฟนผมถามหลวงปู่ว่าตอนที่ท่านออกธุดงค์เจอเรื่องราวแปลกประหลาดพิศดารอะไรเล่าให้ฟังบ้างหรือเปล่า หลวงปู่บอกว่าพระองค์อื่นอาจจะมีแต่หลวงปู่ไม่มี แสดงให้เห็นถึงความไม่อวดตัวของหลวงปู่ ท่านอาจจะเป็นพระทองคำอีกรูปหนึ่งก็ได้ และสิ่งหนึ่งที่ได้ยินบ่อยๆคือ ถ้าหลวงปู่ไม่สร้างโบสถ์ หลวงปู่ก็จะไม่สร้างพระ
หลังจากหลวงปู่ไปๆมาวัดบึงบนกับวัดเขาน้อยคีรีวันต์ ได้ 10กว่าพรรษา ณ วัดมาบลำบิด ในตอนนั้นขาดสมภารปกครองดูแลวัด เจ้าอาวาสวัดบึงบน(ดูแลปกครองวัดในพื้นที่ อ.บ้านบึง)ได้มีดำริให้ หลวงปู่มาจำพรรษาที่ วัดมาบลำบิดนับแต่นั้นเป็นต้นมาถึงปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น