โปรดรอติดตามการกลับมาอัพเดทบล๊อคอีกครั้ง...

แผนที่ทางไปวัด คลิ๊กได้เลยครับ

วันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ประวัติ หลวงปู่ฮก รตินฺธโร ฉบับสรุป


หลวงปู่ฮก รตินฺธโร เกิดวันที่4 แรม11ค่ำ เดือน8 ตรงกับวันที่ 4 สิงหาคม 2469 พื้นเพเป็นคนแปดริ้ว จ.ฉะเชิงเทรา นามเดิมชื่อ ฮก แซ่เตียว โยมบิดาชื่อ บู๊ แซ่เตียว โยมมารดาชื่อ ไน้ แซ่เตียว มีพี่น้องร่วมท้อง 10 กว่าคน(หลวงปู่จำไม่ได้แน่นอน) หลวงปู่เป็นบุตรคนที่ 6 หลวงปู่อุปสมบทเมื่อ วันที่ 27 เมษายน 2517 เวลา14.05 น. เมื่ออายุได้ 48 ปี ที่วัดบุญญฤทธยาราม(วัดบึงบน) โดยมี พระครูพิบูลย์สังฆกิจ วัดกุณฑีธาร(วัดหัวกุญแจ)เป็นพระอุปัชฌาย์ พระใบฎีกาฮง สุคโต วัดบึงบวรสถิตย์ (วัดบึงล่าง)เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระอธิการเสงี่ยม โฆษโก วัดบุญญฤทธยาราม(วัดบึงบน)  เป็นอนุสาวนาจารย์ ได้ฉายาว่า รตินฺธโร แปลว่า ผู้ละแล้ว
เมื่อบวชแล้วได้จำพรรษาที่วัดบุญญฤทธยาราม(วัดบึงบน) ตั้งแต่พรรษาแรกที่ท่านอุปสมบทก็มุ่งมั่นในทางธรรมฝึกฝน ปฏิบัติฝึกจิต เพื่อหวังความหลุดพ้นโดยท่านบอกว่าท่านเป็นครูของตัวเองนั่นคือท่าน ฝึกด้วยตัวของท่านเอง โดยอาศัยการอ่านตำรา แนวทางการปฏิบัติต่างๆจนพบแนวปฏิบัติที่ตรงกับจริตของท่าน
เมื่อล่วงพรรษาที่3 ท่านก็ไปๆมาๆจำพรรษาระหว่างวัดบึงบนกับวัดเขาน้อยคีรีวัน อีกวัดหนึ่งซึ่งมีสุดยอดเกจิแห่งเมืองชล ที่เป็นผู้บุกเบิกสร้างวัดเขาน้อยขึ้นมา(หลวงปู่โทน กนฺตสีโล) เพราะท่านเป็นเพื่อนกับหลวงปู่โทนตั้งแต่ทำงานที่โรงไม้ แถวชลบุรีด้วยกันมาก่อนเมื่อตอนท่านอายุ 17-18ปี แม้จะเป็นสหธรรมิกกับหลวงปู่โทน แต่หลวงปู่ก็ไม่เคยเรียนวิชาอะไรกับหลวงปู่โทนเลย เพราะท่านมุ่งมั่นเพียงความสงบและหลุดพ้นเพียงอย่างเดียวเท่านั้น มีเพียงแต่ออกธุดงค์เท่านั้นที่ท่านออกธุดงค์กับหลวงปู่โทนอยู่เสมอเพราะท่านกับหลวงปู่โทนสนิทกันมาก จนหลวงปู่บอกว่า ท่านกับหลวงปู่โทนซี๊กัน อยู่ที่ไหนก็ไม่เหมือนอยู่กับหลวงปู่โทน ท่านจะเรียกหลวงปู่โทนว่า"พี่โทน"
เมื่อล่วงเลย 10กว่า พรรษาท่านได้รับมอบหมายจาก พระครูโสรัจธรรมคุณ เจ้าอาวาสวัดบึงบน (เจ้าคณะตำบลคลองกิ่ว ตอนนั้น ปัจจุบัน รองเจ้าคณะอำเภอบ้านบึง)ให้มาจำพรรษาที่ วัดราษฎร์เรืองสุข(มาบลำบิด)เนื่องจากขาดผู้ปกครองวัด ท่านจึงได้มาจำพรรษาที่วัดมาบลำบิดตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
 ปัจจุบันท่านอายุ 87ปี  39พรรษา ท่านเป็นพระที่สมถะ ไม่หวังลาภ ยศ สรรเสริญ ใดๆ และมีเมตตามาก ทุกวันหลังจากตื่นจากจำวัด(ในโบสถ์หลังเก่า)ท่านจะมากวาดใบไม้รอบกุฎิ เมื่อกวาดเสร็จก็จะไปให้อาหารแมวซึ่งท่านเมตตาเลี้ยงไว้บนกุฎิหลายตัว และฉันเช้าและรอรับแขกที่แวะเวียนมากราบเพราะท่านไม่รับกิจนิมนต์ที่ไหนอีกแล้วเนื่องด้วยอายุที่เยอะ ถ้าวันไหนแขกไม่เยอะท่านก็จะเข้าโบสถ์เร็ว หลังเพลก็เข้าแล้ว เพื่อปฏิบัติ และฝึกจิตของท่านถ้าวันไหนแขกเยอะก็จะเข้าโบสถ์เกือบ 18.00น. 
นับว่าท่านเป็นพระแท้อีกรูปที่น่ากราบไหว้จริงๆ ท่านไม่เคยพูดโอ้อวดถึงความเก่งของท่านให้ลูกศิษย์หรือใครๆฟัง เมื่อถามท่านถึงอิทธิปาฏิหารย์ต่างๆที่หลายคนเจอมากับวัตถุมงคลของท่านก็จะได้คำตอบว่ามันเป็นอย่างนั้น อย่างนี้ของมันเอง หากใครแสวงหาพระแท้อยู่ก็ไปกราบท่านได้ทุกวันครับที่วัด เส้นทางไปก็ไม่ยากครับ แล้วท่านก็จะเห็นเหมือนที่ผมเห็นว่า หลวงปู่ฮก รตินฺธโร คือพระแท้ที่น่ากราบ จริงๆ..

7 ความคิดเห็น: