โปรดรอติดตามการกลับมาอัพเดทบล๊อคอีกครั้ง...

แผนที่ทางไปวัด คลิ๊กได้เลยครับ

วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2556

ขนแขน stand up ตอนที่2

Thepanucha Pairoh
เมื่อวันจันทร์ที่ 14 มกราคม 2556 ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสคุยกับ ผู้ใหญ่ท่านหนึ่งที่ส่งงานกับบริษัทไดฟูกุ ( ป๋าชัช อยู่ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ) ผมขอเรียกท่านว่าป๋าชัชนะครับ ผมพูดคุยกับป๋าชัช อยู่พักหนึ่งแล้วผมก็ชวนป๋าชัชให้มาร่วมงานทอดผ้าป่าสามัครคีที่จะถึงนี้ในวันที่7 เมษายน 2556 และในวันนั้นพระประธานหยกขาวก็จะมาประดิษฐานที่วัดด้วย ผมพูดถึงตรงนี้ จากนั้นป๋าชัชก็เล่าเรื่องพระประธานหยก ให้ผมฟัง ....อ๋อพระหยกเหรอผมไปเห็นมาแล้ว ไปถึง 3 ครั้ง ไปกลับครูบาโต๊ะกี ( ป๋าชัช เป็นลูกศิษย์ท่านครับ ) ครูบาโต๊ะกีเล่าให้ผมฟังว่า ครั้งแรกที่เห็น และได้สัมผัสพระหยก สามารถสื่อได้ถึงว่าพระหยกองค์นี้ เมื่อทำการแกะสลักเสร็จ ที่ๆจะนำไปประดิษฐานต้องเป็นที่ภาคตะวันออกเท่านั้น เพราะฟ้าเบื้องบนได้ลิขิตเอาไว้แล้ว ท่านครูบาโต๊ะกีท่านว่าอย่างนั้น เพราะภายภาคหน้าอาจจะมีภัยทางธรรมชาติที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบา พระหยกองค์นี้ต้องนำไปประดิษฐานที่นั้น ผมฟังมาถึงตรงนี้ ผมขนลุกสู้เลยทั้งตัวเลยก็ว่าได้ครับ และครูบาโต๊ะกีท่านเองก็ไปสักการะพระหยกบ่อย แต่ละครั้งที่ท่านไปท่านก็จะสือถึงพระหยกอยู่เสมอ ( 3 ครั้งแล้วครับที่ท่านไป ป๋าชัชบอกอย่างนั้น ) ผมถามถึงที่มาที่ไปเกี่ยวกับพระหยก ป๋าชัชก็บอกว่าครูบาโต๊ะกีสามารถสือได้ว่าพระหยกองค์นี้ก่อนที่จะนำมาแกะสลักนั้น เมื่อก่อนอยูในถ้ำที่ประเทศจีน ทุกครั้งที่ป๋าชัชขึ้นเชียงรายไปกราบใหว้ครูบาโต๊ะกี ท่านก็จะชวนไปกราบใหว้พระประธานหยกองค์นี้เสมอ ผมถามป๋าชัชว่าป๋าทราบไหมว่าพระประธานหยกองค์นี้จะมาประดิษฐานที่วัดราษฎร์เรืองสุข ( มาบลำบิด ) จ.ชลบุรี ป๋าชัชบอกว่าไม่ทราบ ทราบแต่ว่าภาคตะวันออกเท่านั้น ไม่ทราบด้วยซ้ำว่าที่ จ.ชลบุรี พอผมบอกกับป๋าชัชว่าอยู่ที่นี่อยู่ที่ จ.ชลบุรี ป๋าชัชแกถึงกับขนลุกขนชันไปหมดเลยครับ ( เหมือนกับอาการที่ผมเป็นเลยครับ ) และออกอาการตื่นเต้น ว่าอยากเห็นอีกสักครั้ง..
จากนั้นผมได้มีโอกาสพูดคุยกับท่านเจ้าอาวาส อาจารย์ ณรงค์ วัดราษฎร์เรืองสุข ( มาบลำบิด ) ใจความว่าพระประธานหยกนั้นเดิมทีมีพระสงฆ์ทางภาคอีสานได้มาสั่งจองไว้เพื่อจะนำไปถวายแด่ราชวงค์ไทยเรา จองแล้วแต่ก็ไม่มาเอา ขาดการติดต่อ ( ยังไม่มีการชำระในการจอง ) จนกระทั่งพระอาจารย์ณรงค์ไปพบ และได้จองไว้เพื่อจะได้มาประดิษฐานที่วัดราษฎร์เรืองสุข ( มาบลำบิด ) จ.ชลบุรี ซึ่งก็ตรงกับที่ครูบาโต๊ะกีได้ไปเห็นครั้งแรกแล้วก็พูดว่าพระหยกองค์นี้ต้องอยู่ที่ภาคตะวันออกเท่านั้น เพราะฟ้าเบื้องบนได้ลิขิตเอาไว้แล้ว ผมถามพระอาจารย์ณรงค์เกี่ยวกับที่มมาที่ไปของพระประธานหยก ท่านบอกว่ามาจากพม่า ผมเลยเล่าความที่ผมได้ยินได้ฟังมาให้อาจารย์ณรงค์ฟังว่า มีพระครูบารูปหนึ่ง ท่านชื่อว่าครูบาโต๊ะกี ท่านเคยพูดกับลูกศิษย์ท่านว่า ต่อไปภายภาคหน้าจะมีพระหยกที่มีขนาดใหญ่มาจากถ้ำเมืองจีน และจะนำไปประดิษฐานที่ภาคตะวันออก แต่ไม่ทราบวัด ท่านอาจารย์ณรงค์รับฟัง และบอกว่าจริงๆแล้ว พระประธานหยกนั้นก็มีความเป็นไปได้ที่จะอยู่ทางจีน เพราะว่าเส้นทางนั้น ถ้าจะเรียบเรียงก็จาก หยกขนาดใหญ่ที่อยู่ในถ้ำเมืองจีนที่ครูบาโต๊ะกีได้กล่าวไว้ – จากนั้นก็เข้ายูนาน – ผ่านพม่า – และเข้ามายังประเทศไทย – เชียงราย ( ขนลุกเลยครับเส้นทางการเดินทางของพระประหยก จากหยกก้อนใหญ่แกะสลักออกมาอย่างสวยงาม )
น้ำตาแห่งความปลื้มปิติยินดีไหลเลยครับ เส้นทางยาวใกลกว่ากว่าจะถึง และจุดสุดท้ายที่จะประดิษฐานก็คือวัดราษฎร์เรืองสุข ( มาบลำบิด ) จ.ชลบุรี เพราะบารมีหลวงปู่ฮก รติธนฺโร และท่านเจ้าอาวาส พระครูณรงค์สุทธิพรมจรรย์ ที่จะทำให้เราประชาชนทุกแขนงได้ชมบารมีพระประธานหยกที่งดงามที่สุด และใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกได้ชมกัน และในวันที่ 7 เมษายน 2556 ซึ่งตรงกับวันอาทิตย์ ผมขอเชิญผู้มีจิตศัทราร่วมกันทอดผ้าป่าสามัครคีกัน ที่วัดราษฎร์เรืองสุข ( มาบลำบิด ) จ.ชลบุรี เวลา 10.00 และในเวลา 09.00 เป็นการอัญเชิญพระประธานหยกขึ้นประดิษฐาน ณ โบสถหลังใหม่โดยพร้อมเพียงกันครับ
เป็นอย่างไรบ้างครับเรื่องที่ผมบอกเมื่อบทความเรื่องที่แล้วท่านที่อ่านจบมีอาการเหมือนผมหรือเปล่า ก็ต้องขอขอบคุณพี่หนึ่งครับที่ช่วยเรียบเรียงและเล่าเรื่องนี้ให้ฟังหวังว่าในโอกาสต่อไปจะได้รับความอนุเคราะห์ในการนำบทความที่เกี่ยวกับหลวงปู่มาเล่าสู่กันฟังอีก ขอบคุณมากมายก่ายกอง จบข่าว...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น